Lazio: Lý do nào khiến cựu á quân Serie A thi đấu sa sút như hiện nay

Lazio đã và đang tự vùi dập danh hiệu Á Quân Serie A do chính mình gây dựng lên ở mùa giải 2022/23. Đại Bàng Ý thi đấu rệu rã, đơn điệu, thiếu tính đột biến trên mặt trận tấn công. Không những nằm ngoài cuộc đua cạnh tranh ngôi vô địch mà thầy trò Maurizio Sarri còn chẳng đủ sức chen chân vào nhóm giành vé dự cúp châu Âu.

Lazio
Đội hình CLB Lazio mùa giải 2023/2024

Hàng tiền đạo Lazio vô hại khi Immobile không lên tiếng

Như đã biết Ciro Immobile là cái tên nổi bật nhất trong đội hình Lazio trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Cầu thủ sinh năm 1990 sở hữu tố chất của một vị thủ lĩnh, kỹ năng và khả năng săn bàn tốt bậc nhất tại Đại Bàng Ý. Nhưng không phải trận đấu nào Immobile cũng có thể tỏa sáng giúp Lazio giành chiến thắng vì bóng đá là bộ môn thể thao 11 người.

Immobile
Tiền đạo Immobile thi đấu không đúng phong độ của mình

Trong ngày mở màn Serie A mùa giải 2023/24, Immobile như thường lệ lên tiếng đúng lúc mở điểm cho Lazio ở chuyến làm khách trước Lecce. Nhưng các đồng đội của tiền đạo người Ý lại không thể giữ nổi thành quả mỏng manh ấy và để thua ngược 1-2. Nên nhớ Lecce chỉ mới giành quyền thăng hạng mùa trước và nhà đương kim Á Quân có cú sảy chân không thể tuyệt vời hơn.

Sự bế tắc trên hàng tấn công của Lazio còn được thể hiện thông qua vòng bảng Champions League. Đại Bàng Ý khởi đầu bằng cuộc đón tiếp Atletico Madrid trên sân nhà và không thể ghi bàn trong 90 phút chính thức. Nếu không có tình huống lên tham gia tấn công của thủ thành Provedel cùng cú đánh đầu chính xác, thầy trò Maurizio Sarri đã ra về tay trắng vì bị đại diện La Liga dẫn 1-0 trước đó.

Nhìn xa hơn, Lazio đã thi đấu 12 vòng ở mùa giải năm nay nhưng bảng thành tích ghi bàn chỉ mới dừng tại con số 13. Điều này nói lên rất nhiều hạn chế trong khâu dứt điểm và triển khai tấn công của Đại Bàng Ý. Họ chỉ sở hữu hiệu suất ghi bàn ở mức trung bình.

Xem thêm:

Điểm rơi phong độ chệch choạc

Lật lại quá khứ, Lazio là CLB có phong độ cân bằng nhất tại Serie A dựa trên thành tích thi đấu trên sân nhà và sân khách màu trước. Theo thống kê, đoàn quân của HLV Maurizio Sarri giành 11 chiến thắng, 4 trận hòa và 4 trận thua tại tổ ấm. Thông số tương tự cũng được lặp lại y hệt khi Đại Bàng Ý rời bỏ sào huyệt của mình. 

Nhưng hiện tại thì ngược lại, sân vận động Olimpico là điểm tựa tinh thần cho Immobile và các đồng đội với 5/6 trận bất bại mùa này. Đối lập với hình ảnh ngạo nghễ tại sân nhà, Lazio thua tới 4/6 lần làm khách ở Serie A. Chưa hết, phong độ bấp bênh còn ảnh hưởng tới thầy trò Maurizio Sarri trong cuộc đụng độ với Feyenoord trên đất Hà Lan tại vòng bảng Champions League. Đối diện một đối thủ bị đánh giá thấp hơn, Lazio vẫn để thua bạc nhược 1-3.

Lazio
Cổ động viên Lazio dần mất đi niềm tin đối với đội nhà

Cơn bão chấn thương và kép phụ non nớt

Mặc dù hàng công chưa phải chịu tổn thất nào về mặt lực lượng nhưng Immobile là cái tên duy nhất được HLV Maurizio Sarri trọng dụng vào lúc này. Cả hai cầu thủ trẻ Castellanos và Isaksen đều không đáp ứng được những tiêu chí mà chiến lược gia người Ý đề ra. Do đó, ông buộc phải đẩy lão tướng Pedro và Anderson Felipe lên đá tiền đạo cánh trái lẫn phải. Dẫu vậy sự thay đổi này cũng chưa mang tới nhiều hiệu quả, bởi cả hai chân sút trên mới chỉ đóng góp 1 bàn thắng duy nhất cho Lazio.

Ở khu vực trung tâm Matias Vecino và Mattia Zaccagni đều chưa bình phục chấn thương. Sự thiếu vắng này khiến khả năng kiểm soát bóng của Đại Bàng Ý trở nên yếu ớt đi và khó lòng áp đặt thế trận. Bên cạnh đó, tiền vệ mang áo số 10 – Alberto Luis là nhạc trưởng của Lazio cũng đang phải ngồi ngoài sân vì nhận án phạt treo giò.

Đứng trước sự bất ổn của tuyến trên, hàng phòng ngự cũng chịu tổn thất không nhỏ. Hai trong số 5 hậu vệ mà Đại Bàng Ý đang sở hữu đang chờ hồi phục chấn thương. Cụ thể Nicolo Casale và Alessio Romagnoli ít nhất không thể góp mặt trong trận đấu với Salernitana ở vòng 13 sắp tới. Lazio chịu quá nhiều bất lợi trong bối cảnh thi đấu bất ổn từ đầu mùa. Thầy trò Maurizio Sarri sẽ cần một thời gian dài để chỉnh đốn lại đội hình, phong độ để tránh khỏi cái kết trắng tay.

Rio Nguyen

Bài viết liên quan

Arsenal: có lẽ nào chu kỳ buông lại tiếp tục xuất hiện?

Arsenal của mùa giải  trước, chúng ta từng chứng kiến phong độ thi đấu xuất...

Bologna hiện tượng mới tại Serie A năm nay

Bologna đang trở thành hiện tượng mới tại Serie A năm nay, ghi điểm với...

Samuel Iling-Junior tiền vệ người Anh được nhiều CLB săn đón

Samuel Iling-Junior, tiền vệ Anh đang thu hút sự quan tâm từ nhiều đội bóng....

Xavi Simons thi đấu bùng nổ, PSG có thể gọi anh trở lại Pháp

Xavi Simons tỏa sáng tại RB Leipzig, mở ra khả năng trở lại PSG. Điều...

Goncalo Inacio món hàng hot của Sporting mà các CLB Anh thèm muốn

Trên thị trường chuyển nhượng nóng bỏng, Goncalo Inacio của Sporting đang khiến các CLB...

Real Madrid trở lại ngôi đầu La Liga sau chiến thắng 1-0 trước Alaves

Real Madrid chiếm vị trí đầu bảng La Liga sau chiến thắng nhẹ nhàng 1-0,...