Lý do CLB Nice đang thi đấu thăng hoa tại Ligue 1

CLB Nice đang trở thành hiện tượng tại Ligue 1 mùa bóng 2023/24 với phong độ chói sáng. Đại Bàng chen chân vào danh sách ứng cử viên vô địch bằng những màn trình diễn thuyết phục. Vậy lý do nào khiến Nice thi đấu thăng hoa tới vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé.

CLB Nice
CLB Nice đang thăng hoa trong mùa giải năm nay

Nice thăng hoa nhờ thay đổi nhà cầm quân

Mùa giải 2022/23, Nice vẫn chỉ là một đội bóng tầm trung bình khá của Ligue 1. Đại Bàng nhỏ không đủ sức tham dự nhóm cạnh tranh suất đá cúp châu Âu nhưng cũng không phải bận tâm tới vấn đề trụ hạng. Cụ thể, Nice cán đích ở vị trí thứ 9 sau 38 vòng với 15 chiến thắng, 10 trận hòa và 13 lần thất bại.

Thế nhưng ban lãnh đạo của Nice muốn đưa đội bóng con cưng của mình tiến xa hơn thế. Đó là lúc đội chủ sân Allianz Riviera nói lời chia tay HLV người Pháp – ông Didier Digard và mang về nhà cầm quân Francesco Farioli mang quốc tịch Ý. Chẳng ai có thể ngờ Nice lại thi đấu thăng hoa đến vậy dưới bàn tay của chiến lược gia 34 tuổi.

HLV Francesco Farioli
HLV Francesco Farioli thành công với những chiến thuật mà ông đã tinh toán  

Francesco Farioli trung thành với lối chơi tấn công đa dạng và phát triển bóng từ mọi hướng. Vì vậy ông luôn cho các học trò thi đấu với đội hình 4-3-3. Trên hàng tấn công cao nhất, Moffi đảm nhận vai trò trung phong cắm, trong khi Laborde hoạt động ở hành lang cánh phải và Boga chơi bóng phía đối diện.

Bộ ba tiền vệ gọi tên Diop chơi lệch trái, Thuram bảo toàn sự cân bằng tại khu vực giữa sân và Sanson chơi bóng bên phía cánh phải. Đứng trước khung thành của thủ môn Bulka là tấm lá chắn thép gồm 4 con người Todibo, Rosario, Dante và Bard. Khác với hàng phòng ngự mùa trước, mùa này Nice chơi cực kỳ nổi bật với chuỗi 13 trận bất bại và Đại Bàng chỉ mới để thủng lưới 4 lần.

Chiến thuật hợp lý, lối chơi gắn kết

Nhờ có HLV Francesco Farioli, Nice giờ đây là một gia đình không phải đội bóng. Các cầu thủ tin tưởng nhau mỗi khi ra sân và tạo thành lối chơi gắn kết và thăng hoa như thời điểm hiện tại. Đại Bàng sở hữu thủ môn Bulka luôn đứng vững trước mọi sóng gió uy hiếp tới khung thành. 

Với khả năng ra vào hợp lý, cứu thua xuất sắc và đầy bản lĩnh, Bulka nhiều lần giúp Nice thoát khỏi tình cảnh đánh rơi điểm số. Trong trận đấu gần nhất với Toulouse ở vòng 13, Ligue 1, Bulka đã có tới 8 pha cản phá bóng chính xác và giữ sạch lưới đội nhà trong 90 phút bóng lăn.

Nice
Chiến thuật và đấu pháp hợp lý đã giúp CLB Nice thành công tại Ligue 1 mùa này

Nhờ có sự chắc chắn của thủ thành người Ba Lan, bộ tứ hậu vệ mới có thể phát huy hết điểm mạnh. Rosario và Dante luôn đánh chặn kịp thời, không ít lần giải nguy cho thủ thành Bulka. Trong khi đó Lotomba lên xuống tấn công, phòng thủ nhịp nhàng, Bard ở hành lang cánh trái sở hữu khả năng phán đoán tình huống và nhãn quan chiến thuật tốt.

Các tuyến trong đội hình bóng đá cũng giống như bánh răng và mắt xích vậy. Chỉ cần hàng thủ thi đấu chặt chẽ, kỷ luật, tuyến giữa sẽ vận hành trơn tru và hiệu quả hơn. Dù chỉ xếp 3 cầu thủ ở hàng tiền vệ, Nice vẫn có thể áp đặt lối chơi kiểm soát. Tiền vệ cánh phải chính là cá nhân nổi bật nhất trong cuộc đối đầu với Toulouse khi được chấm điểm 8.3 cho màn trình diễn của mình.

So với những phòng tuyến còn lại, có lẽ hàng công là điểm trừ lớn nhất của Nice trong mùa giải năm nay. Bộ ba tiền đạo Laborde – Moffi – Boga làm tốt khả năng càn lướt, uy hiếp khung thành đối phương nhưng dứt điểm lại thiếu đi cảm giác. Thầy trò Francesco Farioli đứng thấp nhất trong top 6 đội dẫn đầu nếu chỉ tính thành tích ghi bàn. Nice hiện đang sở hữu 14 pha lập công trước khi tiến tới vòng 14 diễn ra vào ngày 3/12 sắp tới. 

Sự suy yếu của các đội bóng lớn

Song song với sự tiến bộ vượt bậc của Nice là sự suy yếu của các đội bóng lớn tại Ligue 1. Giải VĐQG Pháp trở nên kém hấp dẫn khi Messi và Neymar dứt áo ra đi và không còn khoác lên mình bộ đồng phục của PSG. Dù gã nhà giàu nước Pháp hiện vẫn đang nắm giữ vị trí số 1 trên bảng tổng sắp nhưng họ không còn tạo ra sự độc tôn ở đấu trường quốc nội. Ngay chính Nice đang áp sát thầy trò Luis Enrique với 1 điểm ít hơn.

Ví dụ điển hình cho những thế lực một thời từng làm mưa làm gió đang tụt dốc không phanh chính là Lyon. Đội bóng thuộc top giàu truyền thống nhất nước Pháp đang lo lắng ngày đêm khi có nguy cơ xuống hạng ở mùa giải năm nay. Sư tử sông Rhone mới chỉ có 1 thắng lợi duy nhất sau 13 vòng, thêm 4 điểm ít ỏi từ 4 trận hòa và 7 lần ra về trắng tay. Lyon đội sổ với vị trí bét bảng.

CLB Nice
Vị trí trên bảng xếp hạng thể hiện được sự nỗ lực của các cầu thủ Nice

Chưa hết, sự sa sút của Marseille cũng là một trong những lý do giúp Nice có được thứ hạng cao như thời điểm hiện tại. Đội bóng đất cảng từng cán đích ở vị trí thứ 3 mùa trước chưa thể ngoi lên phía nửa trên của bảng tổng sắp. Nhỉnh hơn Lyon đôi chút, Marseille giành được 3 thắng lợi, 5 kết quả hòa và 4 lần gục ngã. Họ đứng thứ 12 và vẫn tạo ra một khoảng cách khá an toàn tới nhóm cầm đèn đỏ.

Theo các chuyên gia, mùa bóng năm nay chính là thời điểm thuận lợi nhất để Nice giành vé tham dự vòng bảng Champions League. Thậm chí Đại Bàng còn có thể mơ mộng về chiếc cúp vô địch Ligue 1 bằng cách lật đổ sự thống trị của PSG nến tiếp tục giữ vững phong độ hiện tại.

Mời bạn đón đọc tin tức bóng đá 24h mới nhất cùng chuyên gia TTBD

Rio Nguyen

Bài viết liên quan

Arsenal: có lẽ nào chu kỳ buông lại tiếp tục xuất hiện?

Arsenal của mùa giải  trước, chúng ta từng chứng kiến phong độ thi đấu xuất...

Bologna hiện tượng mới tại Serie A năm nay

Bologna đang trở thành hiện tượng mới tại Serie A năm nay, ghi điểm với...

Samuel Iling-Junior tiền vệ người Anh được nhiều CLB săn đón

Samuel Iling-Junior, tiền vệ Anh đang thu hút sự quan tâm từ nhiều đội bóng....

Xavi Simons thi đấu bùng nổ, PSG có thể gọi anh trở lại Pháp

Xavi Simons tỏa sáng tại RB Leipzig, mở ra khả năng trở lại PSG. Điều...

Goncalo Inacio món hàng hot của Sporting mà các CLB Anh thèm muốn

Trên thị trường chuyển nhượng nóng bỏng, Goncalo Inacio của Sporting đang khiến các CLB...

Real Madrid trở lại ngôi đầu La Liga sau chiến thắng 1-0 trước Alaves

Real Madrid chiếm vị trí đầu bảng La Liga sau chiến thắng nhẹ nhàng 1-0,...